Nâng cao chất lượng dân số để phát triển

07:21 - Thứ Hai, 26/12/2022 Lượt xem: 2878 In bài viết

ĐBP - Tháng hành động quốc gia về dân số với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững” đang được tỉnh Điện Biên triển khai tích cực, đa dạng hóa bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Qua đó, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác dân số trong tình hình mới, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương và nâng cao chất lượng dân số một cách toàn diện.

Cán bộ, cộng tác viên dân số trao đổi thông tin tại hội nghị tổng kết công tác dân số năm 2022.

Những ngày này, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm 2022 được treo khắp các tuyến đường trung tâm và khu vực trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố. Nội dung khẩu hiệu tập trung vào các chủ đề như: Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững; tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn vì tương lai hạnh phúc của chính bạn; hãy để việc sinh con trai hay gái theo quy luật tự nhiên; phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững; chủ động thích ứng với già hóa dân số; gia đình, cộng đồng và toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi; đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững...

Nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông về công tác dân số theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 và các chương trình, kế hoạch đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) đã xây dựng kế hoạch cụ thể, hướng dẫn trung tâm y tế cấp huyện triển khai các hoạt động hưởng ứng; đồng thời, tăng cường chỉ đạo đến từng địa bàn.

Tại huyện Tủa Chùa, ngay từ đầu tháng 12/2022, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo công tác DS - KHHGĐ huyện tổ chức các hoạt động: Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các điểm trung tâm; xây dựng các chuyên mục về dân số và phát triển phát trên hệ thống loa truyền thanh; tổ chức buổi cung cấp thông tin về công tác dân số - KHHGĐ. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các trạm y tế xã, thị trấn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại xã tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn kiến thức: Khám sức khỏe tiền hôn nhân; sàng lọc trước sinh và sơ sinh; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; tuyên truyền kết quả thực hiện công tác dân số thời gian qua, ý nghĩa Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam...

Chương trình mít tinh, tọa đàm gắn với hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 16/3/2018 của Ban thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 445/QĐ-UBND, ngày 29/5/2018 của UBND tỉnh vừa được Chi cục DS-KHHGĐ tổ chức. Chương trình với sự tham gia, vào cuộc của các ngành, đoàn thể trên địa bàn cùng đông đảo cán bộ, cộng tác viên dân số đã tạo nên một đợt tuyên truyền sâu rộng về công tác dân số. Chị Nhữ Thị Thùy, Trưởng phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng cho biết: Hoạt động đã trở thành một kênh truyền thông huy động cả cộng đồng cùng vào cuộc với công tác dân số trên địa bàn. Đồng thời, khẳng định vai trò, trách nhiệm, sự đồng hành của các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội của địa phương đối với công tác này. Điều đó khiến chúng tôi rất vui và cảm thấy có động lực hơn nữa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với việc tổ chức mít tinh, tọa đàm kỷ niệm, Chi cục DS - KHHGĐ đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về dân số và phát triển; chú trọng kênh truyền thông trực tiếp tại cơ sở (loa phát thanh tại các xã); phối hợp với các nhà trường giao lưu đối thoại để nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh niên, vị thành niên. Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng trên địa bàn xây dựng và đưa các tin bài, phóng sự với các nội dung về công tác Dân số; đẩy mạnh truyền thông trên các kênh truyền thông của Tổng cục DS - KHHGĐ.

Bà Vũ Thị Thùy, Chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ cho biết: Tháng hành động năm nay tập trung tuyên truyền, vận động, truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về dân số theo định hướng công tác dân số và phát triển của Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; Nghị quyết số 137/NQ-CP; Các đề án, chương trình và kế hoạch thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 của chính quyền địa phương đã ban hành. Hoạt động tuyên truyền, vận động tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân về dân số và phát triển trong tình hình mới, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách từ kế hoạch hóa gia đình sang giải quyết toàn diện các vấn đề quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số, phân bố dân cư trong mối tương quan với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top